+ Sáu quân cờ màu khác nhau đại diện cho các nghi can trong căn nhà. Màu quân cờ liên quan mật thiết tới tên của những nghi can:Vàng – Col. MustardĐỏ – Ms. ScarletTím – Prof. PlumXanh lá – Mr. GreenTrắng – Mrs. WhiteXanh Dương – Mrs. Peacock
+ Sáu mô hình vũ khí và 1 viên xúc xắc. (hình)
+ Một bộ 21 lá bài gồm có 6 nghi can, 6 loại vũ khí và 9 căn phòng. Một phong bì nhỏ (the confidental).
Đang xem: Cách chơi clue
Chuẩn bị:+ Chia các lá bài thành 3 chồng theo từng loại (hung thủ, hung khí, hiện trường) và rút ngẫu nhiên (giấu kín) mỗi chồng 1 lá để làm đáp án. Bỏ đáp án vào trong phong bì và đặt ở khu vực X ở giữa bàn chơi.
+ Gộp số bài còn lại ở 3 chồng bài và xào lên, chia đều cho tất cả người chơi; nếu có bài dư, đặt chúng ngửa mặt lên ở cạnh bàn chơi.
+Đặt những quân cờ vào vị trí xuất phát có màu tương ứng.
+Đặt các vũ khí vào những căn phòng tùy chọn.
Bắt đầu chơi:
Mỗi người chơi chọn quân cờ tùy thích để sử dụng làm trung gian di chuyển trong suốt trò chơi.Người chơi có được quân cờ màu đỏ sẽ là người đi đầu. Sau đón người chơi bên trái sẽ tiếp tục lượt đi.
Di chuyển các quân cờ vào phòng:
Để di chuyển các quân cờ người chơi sẽ đổ xí ngầu và đi số ô tương ứng số đổ ra.
Các quân cờ có thể đi theo hình chữ thập nhưng không đi chéo. Các quân cờ không được ở trong cùng 1 ô và không được quyền đi qua ô có quân cờ của người khác đứng trong đó.
Một căn phòng có thể chứa được nhiều quân cờ và nhiều loại hung khí.
Có 3 cách để bạn vào được phòng:
+ Đổ xúc xắc di chuyển quân cờ qua được cửa phòng đó.
+ Bị 1 người chơi khác đặt nghi vấn tại căn phòng đó.
+ Sử dụng các lối đi bí mật trên bàn game có các dấu mũi tên đánh dấu (chỉ được đi lối đi bí mật cùng màu với nhau).
Lưu ý – Không thể ra và vào căn phòng trong cùng 1 lượt.
Người chơi ở trong phòng có thể di chuyển ra bằng cách đổ xí ngầu hoặc sử dụng các lối đi bí mật.
Xem thêm: cach choi minecraft sever
Đặt giả định:
Mỗi khi người chơi vào được phòng người chơi đó được đưa ra giả định của mình.
Khi đặt giả định bạn hãy nêu tên nghi can, hung khí và căn phòng mà bạn đang ở đó.
Ví dụ – “Tôi nghi ngờ Mr. Green đã gây án bằng ống nước ở căn phòng này
Nếu ở lượt trước người chơi đã đặt giả định trong căn phòng thì vào lượt sau họ bắt buộc rời khỏi đó (sau đó có quyền vào lại để đặt giả định).
Chứng minh rằng giả định là sai:
Khi giả định được đưa ra người đầu tiên bên trái của người đưa ra giả định sẽ cho người đặt giả định xem 1 lá bài chứng minh rằng giả định của người ấy là sai. Trong trường hợp bạn có nhiều lá thông tin trùng khớp với giả định, bạn có thể chọn 1 lá trong số đó để phủ nhận giả định.
Người chơi bắt buộc phải đưa lá bài thông tin cho người đặt giả định trong trường hợp họ có thông tin trùng khớp.
Nếu người chơi bên trái đầu tiên không có lá bài trong sự giả định ấy thì người tiếp theo bên trái sẽ làm tương tự hành động trên (nếu có) cho tới khi có người đưa ra được 1 thông tin để phủ nhận giả định.
Nếu không có ai đưa ra được lá bài chứng minh giả định là sai người chơi được quyền qua lượt hoặc đưa ra kết luận phá án của mình.
Phá án:
Khi người chơi cho rằng mình biết được những lá bài trong phong bì là gì, họ có thể quyết định phá án trong lượt của họ.
Người phá án sẽ nói ra suy luận về đáp án, sau đó họ sẽ mở phong bì chứa đáp án (chỉ mình họ được xem).
Lưu ý – Khi phá án người chơi được nói đến bất cứ căn phòng nào mà không phải đứng sẵn ở đó.
Kết thúc trò chơi:
Nều kết luận đưa ra là đúng, người chơi vừa đưa ra kết luận sẽ cho mọi người trên bàn thấy những lá bài trong phong bì và trở thành người chiến thắng.
Nếu kết luận là sai, người chơi để đáp án về lại chỗ cũ và không được cho ai thấy hoặc biết về đáp án. Sau đó, cuộc chơi sẽ tiếp tục bình thường với tất cả mọi người trừ người vừa phá án sai. Họ không được quyền tham gia vào cuộc chơi nữa nhưng phải đưa thông tin phủ nhận giả định của người khác khi cần.
Xem thêm: Hướng Dẫn Cách Chơi Tryndamere, Cách Chơi Tryndamere Mùa 11
Nên nhớ, bạn chỉ có 1 lần duy nhất để kết luận phá án trong trò chơi vì thế hãy thận trọng trước khi đưa ra đáp án.