Trong rất nhiều CV Got It nhận được cho đến nay, chỉ chưa đến ⅓ ứng viên có đính kèm đường link đến tài khoản LinkedIn — mạng xã hội tuyển dụng lớn nhất thế giới.
Đang xem: Cách chơi linkedin
Dù vậy, theo khảo sát của Bullhorn, có đến 97% nhà tuyển dụng sử dụng LinkedIn để tìm nhân viên, trong khi chỉ có 37% ứng viên hoạt động tích cực trên LinkedIn — nghĩa là rất có thể, bạn đang bỏ lỡ một vũ khí bí mật trong công cuộc tìm việc. Chỉ riêng ở Got It, phải đến một nửa số nhân viên mới trong năm 2019 đã được tuyển thông qua LinkedIn.


Vậy làm sao để sử dụng và tận dụng LinkedIn? Hãy để Got It đưa đến những lời khuyên mà chúng mình đã góp nhặt được sau một thời gian dài “chinh chiến” trên mặt trận này nhé!
Ba lời khuyên để nhà tuyển dụng tìm thấy bạn trên LinkedIn
Khiến nhà tuyển dụng tìm ra bạn là bước đầu tiên cần làm khi sử dụng LinkedIn, bởi nếu không tìm ra bạn, làm sao họ có thể tuyển bạn về làm việc phải không?
#1: KEYWORD!
Hãy hình dung việc này giống như làm SEO. Nhà tuyển dụng tìm kiếm dựa trên từ khoá, và việc bạn cần làm là xuất hiện với đúng từ khoá đó trên trang tìm kiếm. Để làm được điều này, hãy đưa từ khoá vào profile của bạn. Ví dụ bạn là một JavaScript Developer, hãy đảm bảo keyword “JavaScript” xuất hiện ở các mục sau:
Headline (Tiêu đề) và Current Position (Vị trí công việc hiện tại)
About (Giới thiệu)
Experience (Kinh nghiệm)
Skills & Endorsements (Kỹ năng và chứng thực)
Projects, Education, Certificates (Dự án, Học vấn, Chứng chỉ)
#2: Hoàn thiện tài khoản 100%
Cũng như Google, LinkedIn xếp hạng tài khoản của bạn trên trang tìm kiếm bằng thuật toán, và hiển nhiên việc có một tài khoản hoàn thiện 100% sẽ giúp bạn đứng ở thứ hạng cao hơn.

Mở tài khoản LinkedIn, bạn sẽ thấy ngay thanh “Profile Strength” với mức điểm cao nhất là “All-star”. Một khi đạt “All-star”, LinkedIn cho biết xác suất nhà tuyển dụng nhìn thấy tài khoản của bạn sẽ tăng lên đến 27 lần, lượt truy cập (traffic) đến từ Search, Feed và My Network cũng nhiều hơn gấp 3 lần.
#3: Cài Settings đúng chuẩn
Nếu ở Facebook hay Instagram, nhiều bạn thường để chế độ private (riêng tư) thì ở LinkedIn, mọi dữ kiện về bạn lại nên được public (công khai). Lý do là bởi ở một mạng xã hội dành riêng cho tuyển dụng như LinkedIn, việc bạn tăng được độ nhận diện, có được nhiều kết nối (connections) là vô cùng cần thiết. Vậy nên, hãy làm theo các bước sau để đảm bảo nhà tuyển dụng sẽ tìm thấy bạn nhé.
Đầu tiên, vào Account > Settings & Privacy > Privacy > Edit your public profile và chuyển các cài đặt thành:

Your profiles’ public visibility — On
Profile Photo — Public
Headline — Show
Websites — Show
Current Experience — Show
Details — Show
Past Experience — Show
Details — Show
Một điều cũng quan trọng không kém là bật mục Career Interests trong tài khoản của mình. Click vào Profile > Your Dashboard và bật Career interests — On để LinkedIn có thể tự động gợi ý cho bạn những công việc phù hợp nhé.
Bảy bước để có một tài khoản LinkedIn chỉn chu
Khi đã đảm bảo nhà tuyển dụng tìm thấy bạn, hãy cùng chúng mình khám phá cột mốc thứ hai: Làm thế nào để lọt vào mắt xanh nhà tuyển dụng trên LinkedIn. Bảy bước sau đây sẽ tương ứng với bảy mục của một tài khoản LinkedIn đầy đủ. Bạn cũng có thể coi như đây là hướng dẫn chi tiết để hoàn thành LinkedIn profile của mình nhé. Nào, cùng bắt đầu thôi!
#1 Header (gồm Cover photo, Profile picture, Headline, Intro, About)
1. Cover photo (Ảnh bìa)
Đây sẽ là một trong những ấn tượng đầu tiên của nhà tuyển dụng về bạn. Bạn có thể dùng bất cứ tấm hình nào, miễn là nó đủ chỉn chu và chuyên nghiệp — đúng với tính chất của LinkedIn. Nếu không có một bức ảnh nào đáp ứng yêu cầu trên, Got It khuyên bạn dùng cover mặc định của LinkedIn để tránh những “sự cố” đáng tiếc.
2. Profile picture (Ảnh đại diện)
Hãy chọn cho mình một bức ảnh profile thật chuyện nghiệp: rõ mặt, đủ sáng, độ phân giải cao. Một bức ảnh đại diện lý tưởng nên được chụp ngoài trời hoặc trong studio với biểu cảm lịch sự nhưng vẫn thoải mái và tự tin.
3. Headline (Tiêu đề) và Current Position (Vị trí công việc hiện tại)
Đây là dòng chữ đính kèm với tên bạn ở mọi nơi trên LinkedIn, và nhà tuyển dụng có thể nhìn vào để quyết định có bấm xem hồ sơ hay không.
Đơn giản và hiệu quả nhất, hãy dùng công thức: Vị trí hiện tại + từ khoá, kỹ năng, thành tích nổi bật
Ví dụ, ở đây bạn ghi chức danh là “Frontend Developer”, kèm với thành tích nổi bật như “1st Place Team, ACM-ICPC 2019”, đảm bảo sẽ thu hút được rất nhiều cú click từ các nhà tuyển dụng đấy.
4. Intro (Giới thiệu)
Nếu bạn đang tìm việc, hãy chuyển trạng thái thành “Looking for job opportunities” và điền các thông tin dưới đây. LinkedIn sẽ hiển thị thông tin này khi nhà tuyển dụng xem profile của bạn, đồng thời gợi ý những việc làm phù hợp.
5. About (Giới thiệu bản thân)
Hãy coi đây là phiên bản thu nhỏ của mục Objectives trong CV. Bạn có thể mô tả công việc mình đang tìm kiếm, mục tiêu cá nhân, một vài thành tựu nổi bật, hay thậm chí là thông tin liên lạc. Cũng giống như viết Objectives, hãy tránh dài dòng hoặc nói những điều quá sáo mòn.
Mục About có một phần Media cho phép bạn chèn link, ảnh, website, video, v.v. tuỳ thích. Hãy chèn link GitHub, Codeopen.io, website hoặc sản phẩm cá nhân để nhà tuyển dụng ngay lập tức thấy được kinh nghiệm của bạn nhé.
#2 Background (gồm Experience, Education, Licenses & Certifications, Volunteer Experience)
1. Experience (Kinh nghiệm)
Tương tự như ở CV, LinkedIn sẽ yêu cầu bạn điền vào các mục sau:
Title (Chức danh)
Company (Công ty)
Start Date & End Date (Ngày bắt đầu và Ngày kết thúc công việc)
Headline (Tiêu đề )
Description (Mô tả).
Hãy đầu tư vào mục Description để chỉ trong 1 cái lướt chuột, nhà tuyển dụng có thể nhận ra ngay bạn là ứng viên tiềm năng. Có 3 tips đơn giản như sau:
Miêu tả công việc trong 3–5 gạch đầu dòng. Trừ khi có một câu chuyện thực sự xuất sắc, đừng viết cả một đoạn văn ở Description.Tận dụng tối đa từ khoá. Nhà tuyển dụng thường phải đọc rất nhiều hồ sơ một lúc, và họ sẽ nhìn vào từ khoá để phân loại thay vì đọc từng chữ. Hãy nhấn vào các từ khoá liên quan đến tech stack (JavaScript, Python, SQL, v.v.), công việc (developed, coordinated, designed, reviewed, v.v.), con số (3M+ customers, 10M+ sessions, v.v.).Dùng công thức “Accomplished X measured by Y by doing Z”.
Xem thêm: các phần mềm diệt virus
Bạn có thể xem hướng dẫn chi tiết cách mô tả kinh nghiệm tại bài Hướng dẫn viết CV từ A đến Z dành cho Software Engineer.
2. Education (Học vấn)
Thống kê từ LinkedIn cho thấy cơ hội nhà tuyển dụng tìm thấy bạn sẽ tăng gấp 11 lần khi cung cấp thông tin về trường học. Nếu ở CV, Got It khuyên bạn chỉ nên đưa tên trường Đại học thì ở LinkedIn, bạn hoàn toàn có thể ghi cả tên trường THPT nếu muốn. Tuy nhiên, không nên đưa các cấp học quá xa như Tiểu học, THCS bởi chúng không thực sự đem lại thông tin gì quan trọng.
Bật mí là qua các kỳ tuyển dụng, nhiều công ty sẽ rút ra một danh sách các trường có lượng sinh viên trúng tuyển cao, phù hợp với nhu cầu tuyển dụng của mình. Bởi vậy hãy tận dụng thông tin này nhé.
Ngoài ra, nếu bạn từng đạt học bổng, tham gia các khoá học đặc biệt hoặc có thành tích nổi bật, bạn cũng có thể upload chứng chỉ, xác nhận của các hoạt động đó trong phần của Media của mục Education.
3. Licenses & Certifications (Giấy phép, chứng chỉ)
Nếu bạn đã có chứng chỉ Agile hay các khoá học trực tuyến ở Udemy, Udacity, Coursera v.v., hãy liệt kê chúng để gây ấn tượng cho nhà tuyển dụng, nhất là với các bạn học trái ngành. Chúng không chỉ cho thấy kỹ năng đa dạng, mà còn cho nhà tuyển dụng biết được sự chịu khó tìm tòi, học hỏi của bạn.
Chị HR Lead của Got It còn học cả Python và code điên đảo nhé!
Vậy nên nếu chưa có cho mình một chứng chỉ nào thì hãy đi học ngay thôi nào! Bạn có thể tham khảo các khoá học online (miễn phí và trả phí) từ các trường Đại học danh giá bậc nhất thế giới được tổng hợp bởi Got It nhé.
4. Volunteer Experience (Kinh nghiệm tình nguyện)
Nếu ở CV, chúng mình thường khuyên không đưa các thông tin không liên quan đến vị trí ứng tuyển thì ở LinkedIn, bạn hoàn toàn có thể làm điều đó mà không cần quá e ngại. Bởi như đã nói, CV là bản tóm tắt gãy gọn nhất về bạn; còn LinkedIn lại giống như một hồ sơ đầy đủ, nơi bạn có thể liệt kê các thành tích của mình một cách thoải mái.
#3 Skills & Endorsements (Các kỹ năng và chứng thực)
LinkedIn cho phép bạn liệt kê tới… 50 kỹ năng trong tài khoản của mình mà không yêu cầu chấm điểm hay đánh giá mức độ thành thạo. Thế nhưng “Quý hồ tinh, bất quý hồ đa”, việc cố gắng nhồi nhét nhiều từ khoá nhất có thể ngược lại sẽ khiến nhà tuyển dụng có kỳ vọng sai về bạn. Got It khuyên bạn nên để viết kỹ năng thành thạo nhất lên trước, bao gồm:
Các kỹ năng ở mức thành thạo (Proficient): các kỹ năng mà bạn quen thuộc, đã sử dụng trong dự án thực tế, nắm rõ bản chất của chúng và có thể phỏng vấn về chúng ngay lập tức mà không cần luyện tập nhiều.Các kỹ năng ở mức quen thuộc (Familiar): các kỹ năng bạn đã từng học, nhưng chưa đào sâu hay thực hành nhiều. Bạn có thể trả lời những câu hỏi cơ bản, nhưng cần thêm thời gian ôn tập cho những câu hỏi nâng cao.
Đúng như cái tên, Accomplishments đơn thuần là nơi bạn liệt kê các thành tích của mình, bao gồm:
Publications (Ấn phẩm)Patents (Bằng sáng chế)Courses (Khoá học)Projects (Dự án)Honors & Awards (Giải thưởng, bằng khen)Test Scores (Điểm số)Languages (Ngôn ngữ)Organizations (Tổ chức)
Trong đó, Project (Dự án), Honors & Awards (Giải thưởng, bằng khen) và Languages (Ngôn ngữ) là những thông tin nhà tuyển dụng thường quan tâm nhất.
#5 Additional Information — Recommendations (Tiến cử)
Recommendations (Tiến cử) cho phép những người đã kết nối (connected) trên LinkedIn viết một đoạn nhận xét về bạn. Để so sánh thì Endorsements giống như nút like trên Facebook, còn Recommendations là bình luận đến từ những người thực sự yêu quý và ấn tượng về bạn. Người lý tưởng nhất để đưa ra Recommendations là sếp trực tiếp, thầy cô và các đồng nghiệp tiếp xúc thường xuyên trong công việc.
Mỗi tài khoản nên được recommend (tiến cử) bởi khoảng 3 người, mỗi người nên nhận xét ít nhất 3 câu về kỹ năng, thành tích nổi bật hoặc những ấn tượng về tác phong làm việc của bạn.
Cho đi để nhận lại, bạn cũng có thể chủ động tiến cử đồng nghiệp của mình trên LinkedIn bằng cách truy cập vào tài khoản của họ, click vào More -> Recommend và để lại những lời nhận xét thật hữu ích nhé.
#6 Supported Languages
Tuy LinkedIn chưa hoàn toàn hỗ trợ tiếng Việt, nhưng bạn vẫn có thể tạo một phiên bản Việt hoá bằng cách click vào Supported Languages điền họ tên, tiêu đề, mô tả công việc, chức danh bằng tiếng Việt.